วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

AEC - Sri Lanka - Thai

AEC

     ศรีลังกา ประตูการค้าสู่เอเชียใต้


      หลังผ่านพ้นความขัดแย้งภายในประเทศ มาตั้งแต่ปี 2552 ศรีลังกา ได้เร่งเปิดประเทศอย่างเต็มที่ รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งหลังจากประธานาธิบดี มหินทรา ราชปักษา ของศรีลังกา เดินทางมาเยือนไทยเมื่อกลางเดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว และได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีไทย คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้นำทั้ง 2 ชาติได้เห็นพ้องที่จะสนับสนุนให้มีการพัฒนาการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น

ปัจจุบัน ศรีลังกามีการเปิดเขตการค้าเสรีกับอินเดีย สินค้ากว่า 4,000 รายการจากศรีลังกา ถูกส่งเข้าไปยัง อินเดียแบบปลอดภาษี ซึ่งหากไทยและอาเซียนสามารถเจาะตลาดศรีลังกาได้ ก็จะสามารถเข้าถึงตลาดอินเดียได้ในทางอ้อม ตลาดอินเดียถือเป็นตลาดที่มีผู้บริโภคมากที่สุดในเอเชียใต้ เพราะมีประชากรมากถึง 1,200 คน จึงเป็นโอกาสอันดีของนักธุรกิจไทย และชาติอาเซียน ที่จะไปลงทุนในศรีลังกา เพื่อขยายฐานส่งต่อไปขายยังอินเดีย

นอกจากนี้ ไทยและศรีลังกา ยังมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมายาวนานตั้งแต่อดีต โดยเฉพาะในเรื่องของศาสนา ดังนั้น จึงถือเป็นจุดแข็ง ที่จะนำไปพัฒนาด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจด้วย โดยเฉพาะด้านบริการโรงแรม ท่องเที่ยว และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ

การพัฒนาความสัมพันธ์ อาเซียน กับประเทศในเอเซียใต้ทุกวันนี้รุดหน้าไปมาก โดยเฉพาะอินเดีย ซึ่งปีนี้เป็นปีฉลองครบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย ในอนาคตเชื่อมั่นว่า กลุ่มประเทศในเอเชียใต้ และอาเซียน จะมีบทบาทสำคัญในเวทีโลก อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบาย "Look West" และ "Look East" คือมองไปทางตะวันตก และตะวันออกของไทย ที่มุ่งเน้นอินเดียเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น